วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556


สัตว์ป่าสงวนเป็นสัตว์หายาก, ใกล้จะสูญพันธุ์ หรืออาจจะสูญพันธุ์ไปแล้ว จึงจำเป็นต้องมีบทบัญญัติเข้มงวดกวดขัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายแก่สัตว์ป่าที่ยังมีชีวิตอยู่หรือซากสัตว์ป่า ซึ่งอาจจะตกไปอยู่ยังต่างประเทศด้วยการซื้อขาย ต่อมาเมื่อสถานการณ์ของสัตว์ป่าในประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไป สัตว์ป่าหลายชนิดมีแนวโน้มถูกคุกคามเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากยิ่งขึ้น ประกอบกับเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับความร่วมมือระหว่างประเทศในการ ควบคุมดูแลการค้าหรือการลักลอบค้าสัตว์ป่าในรูปแบบต่าง ๆ เคซิโมดอทคอมรวม 10อันดับสัตว์หายากมาให้ชมกันครับ จะยากแค่ไหน? เอาแค่ว่า คุณเคยเห็นมันหรือเปล่าพอ
10.Tarsiers เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กในอันดับ ไพรเมตที่วิวัฒนาการมาจากยุคไอโอซีนจนมาถึงยุคปัจจุบัน ที่มีรูปร่างลักษณะไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก ทาร์เซียจัดเป็นไพรเมตที่มี จมูกแห้ง เป็นสัตว์เฉพาะถิ่น ที่ปัจจุบันเหลืออยู่จำนวนน้อยพบกระจายอยู่เฉพาะที่เกาะ บอร์เนียว, สุมาตรา, สุลาเวสีในประเทศอินโดนีเซีย และหมู่เกาะฟิลิปปิน ทาร์ เซียมีลักษณะพิเศษที่แตกต่างจากไพรเมตจำพวกอื่นคือมีขนาดเล็กมากโดยมี น้ำหนักตัวเพียง 80-150กรัม ขนาดความยาวลำตัวไม่นับหางราว 5 นิ้วเท่านั้น นับเป็นสัตว์ในอันดับไพรเมตที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกจำพวกหนึ่ง แต่มีหางที่เรียวยาวเป็น 2 เท่าของความยาวลำตัว มีเบ้าตาขนาดใหญ่มาก มีกระดูกข้อเท้าหลังที่ยาวใช้ในการกระโดดและกระโดดได้ไกลและว่องไวเหมือน กบ มีนิ้วมือเรียวยาวมาก และมีเล็บแบน เว้นแต่นิ้วที่ 2-3 จะมีกรงเล็บ และสามารถหมุนคอได้ 180 องศา คล้ายกับนกเค้าแมว อันเป็นการวิวัฒนาการแบบเข้าหากัน มีพฤติกรรมอาศัยโดยเกาะอยู่ตามต้นไม้ กิน แมลงเป็นอาหาร และหากินในเวลากลางคืน
9.Okapi  เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อันดับสัตว์กีบ คู่ ในวงศ์ Giraffidae เช่นเดียวกับยีราฟเป็นสัตว์พื้นเมืองของเขตป่าฝนอิตู ริ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ใน แอฟริกากลาง แม้ว่าโอกาปิจะมีลายแถบและรูปร่างที่คล้ายกับม้าลาย แต่ที่จริงแล้วมีสาย สัมพันธ์กับยีราฟ อันเป็นสัตว์ที่อยู่ในวงศ์เดียวกัน และถือว่าเป็นสัตว์เพียง 1 ใน 2 ชนิดเท่านั้นในวงศ์นี้ ที่ยังดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบันนี้ จึงถือว่าเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่มีชีวิตอยู่อีกชนิดหนึ่ง โอกาปิ มีความสูงเพียงประมาณ 1.5-2 เมตร บริเวณขาทั้ง 4 ข้างและบั้นท้ายจะมีแถบดำคล้ายกับม้าลาย ส่วนบริเวณคอนั้นจะเห็นเป็นแถบไม่ชัดนัก อีกทั้งยังมีนัยน์ตาคล้ายคลึงกับกวางหรือแอนทีโลป โอกาปิตัวผู้นั้นจะมีเขา 2 เขา โดยหากมองจากด้านข้างแล้วจะทำให้ดูราวกับว่ามีเพียงเขาเดียว ซึ่งในอดีตมีผู้เคยเข้าใจว่าโอกาปิ คือ ยูนิคอร์น สัตว์ในเทพปกรณัมกรีกด้วยซ้ำ

8.Sao tome shrew
7.Red wolf หมาป่าสีแดง (หมาป่ารูฟัสก่อนหมาป่ารูฟัส) เป็น canid ทวีปอเมริกาเหนือซึ่งครั้งหนึ่งเคยท่องไปทั่วสหรัฐอเมริกา Southeastern ตามหลักฐานฟอสซิลและโบราณคดีเดิมช่วงสีแดงหมาป่าไปทั่วตะวันออกเฉียงใต้จาก มหาสมุทรแอตแลนติกและอ่าวชายฝั่งทางตอนเหนือ เพื่อหุบเขาแม่น้ำโอไฮโอและภาคกลางเพนซิลและตะวันตกกลางของมลรัฐเทกซัสและ ทิศตะวันออกมิสซูรี่ แหล่งที่อยู่อาศัยที่สำคัญทางประวัติศาสตร์รวมป่าหนองน้ำและทุ่งหญ้าแพรรี ชายฝั่งที่มันเป็นนักล่าเอเพ็กซ์สีแดงเป็นหมาป่า morphologically กึ่งกลางระหว่างหมาป่าสีเทาและหมาป่าและการวิจัยทางพันธุกรรมล่าสุดระบุเป็น จริงอาจจะเป็นพันธุ์ที่เขาแดงหมาป่าก็คิดว่าจะสูญพันธุ์ในป่าโดย 1980 1,987 เห็นประกอบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ North Carolina ผ่านโครงการปรับปรุงพันธุ์เชลยและสัตว์ได้รับการพิจารณาที่จะประสบความ สำเร็จในการเพาะพันธุ์ในป่า
6.Northern hairy nosed wombet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น